หน้าเว็บ

น.ส. กันตินันท์ บุญลิลา รหัส 5130125401235






บทที่ 7 การพัฒนาองค์การไปสู่องค์การแห่งการเรียนรู้และพัฒนาอย่างยั่งยืน



องค์กรเรียนรู้ คือองค์กรที่มีการมุ่งเน้นในการ กระตุ้น เร่งเร้า และจูงใจ ให้สมาชิกทุกคน
มีความ กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ และพัฒนาตนเองตลอดเวลา เพื่อเพิ่มศักยภาพของตนเองและ



องค์กรในการที่จะมุ่ง สู่ความสำเร็จที่ตั้งเป้าไว้ โดยอาศัย การทำงานเป็นทีม(Team Working)
และการเรียนรู้ร่วมกัน(Team Learning)ตลอดจนความคิดเข้าใจเชิงระบบ(SystemThinking)
ที่จะประสานกันโดยการส่งเสริมให้เกิด บรรยากาศของความคิดริเริ่ม(Initiative)และสร้างสรรค์
(Creativity)ก่อให้เกิดนวัตกรรม(Innovation) เพื่อให้เกิดความได้เปรียบที่ยั่งยืนในการแข่งขันท่ามกลางกระแสโลกาภิวัฒน์ ที่เกิดขึ้นความสำเร็จของการเป็น องค์กรเรียนรู้ วัดได้จากการที่องค์กรมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง (Continues Improvement=CQI)ในการที่จะเรียนรู้ร่วมกันของบุคลากรเพื่อนำไปประยุกต์ปรับปรุงกระบวนการทำงานให้เกิดคุณภาพของสินค้าและบริการ ให้เป็นที่ยอมรับและเกิดความพึงพอใจของ ลูกค้า ตลอดจนพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของพนักงานให้มีความมั่นคงและพึงพอใจ



ในการพัฒนาองค์กรมีโครงสร้างการเรียนรู้มี 7 ระดับ



1.บุคคลเรียนรู้(Personal Learning)มีการเรียนรู้ด้วยตัวเอง จัดสอน อบรม ให้บุคคลมีโอกาสเรียนรู้รวมถึงการประเมินวัดผลและทดสอบเป็นรายบุคคล



2.ทีมเรียนรู้(Team Learning)โดยทุกคนร่วมเรียนรู้และมีการถ่ายทอดงานให้กันและสามารถทดแทนกันได้หากมีผู้หนึ่งผู้ใดในทีมขาดไป



3.เรียนรู้ข้ามสายงาน(Cross Funtional Learning)เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วถ้าระหว่างทีมไม่มีการเรียนรู้ข้ามสายงานปัญหาในการประสานงานจะเกิดขึ้นการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และทักษะวิธีคิดข้ามสายงานจะทำให้เข้าใจระบบงานซึ่งกันและกัน นอกจากนั้นในการขึ้นเป็นผู้บริหารระดับสูงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรอบรู้ในทุกสายานขององค์กรควรได้มีการหมุนเวียนให้ครบทุกสายงานก่อน(Spiral Career Path)



4.เรียนรู้เรื่องภายในองค์กรพนักงานต้องรู้และเข้าใจภาวะความเป็นจริงขององค์กรว่าเป็นอย่างไรมีทิศทาง (Corporate Vision)ไปทางไหน กลยุทธ์ธุรกิจ การตลาดและหน้าที่เป็นอย่างไรตลอดจน เรียนรู้และเข้าใจวัฒนธรรมขององค์กร(Organizational Culture)เพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการอยู่ร่วมกัน



5.เรียนรู้สภาวะแท้จริงภายนอกองค์กร พนักงานไม่ใช่จะเรียนรู้เฉพาะแต่งานประจำเท่านั้นต้องเรียนรู้ว่าโลกภายนอกเปลี่ยนแปลงอย่างไร มีเหตุการณ์อะไรที่จะก่อให้เกิดผลคุกคามต่อความอยู่รอดขององค์กร มีเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆเกิดขึ้นบ้าง เพ่อนำมาปรับปรุงองค์กรให้ทันสมัย ก้าวทันโลก







           6.เรียนรู้อนาคตและโอกาสทางธุรกิจในระดับนี้ทำได้ยาก ต้องมีการสอนและฝึกฝนพนักงานพอควรโดยเฉพาะระดับผู้นำต้องรู้ที่จะวิเคราะห์และคาดการณ์อนาคตได้ มองเห็นช่องทางธุรกิจที่สามารถทำได้ในอนาคตนอกเหนือจากธุรกิจที่ทำในปัจจุบัน



7.องค์ความรู้นำไปปฏิบัติให้เกิดผลตามวิสัยทัศน์ ส่วนนี้มีความสำคัญมากที่สุด เพราะการจะเป็นองค์กรเรียนรู้ได้นั้นจะต้องมีการนำความรู้ไปปฏิบัติจริง การถ่ายทอดเป็นเพียงการสร้างความรู้ความเข้าใจเท่านั้น ไม่ได้เกิดผล และต้องนำผลที่ได้จากการปฏิบัติมาวิเคราะห์และสังเคราะห์สร้างภูมิปัญญาใหม่ๆเพื่อเสริมศักยภาพตลอดไป ความรู้ความเข้าใจเท่านั้นไม่ได้เกิดผลและต้องนำผลที่ได้จากการวิเคราะห์และสังเคราะห์สร้างภูมิปัญญาใหม่ๆเพื่อเสริมศักยภาพตลอดไป


ไม่มีความคิดเห็น: