หน้าเว็บ

นางสาวนฤมล คำแหงพล รหัส 5130125401247



Porter (1990) ได้กล่าวถึงทฤษฎีกลยุทธ์การแข่งขัน มี 3 กลยุทธ์ดังนี้

กลยุทธ์ความเป็นผู้นำด้านต้นทุน (Cost Leadership Strategy) คือกลยุทธ์การแข่งขันซึ่งใช้ต้นทุนต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อจูงใจตลาดส่วนใหญ่และสร้างกำไรสูง ผู้บริหารที่จะใช้กลยุทธ์นี้ต้องมีการควบคุมต้นทุนด้านต่างๆ โดยเคร่งครัด เช่น ต้นทุนด้านแรงงาน วัตถุดิบ และการตลาด ตลอดจนประสิทธิภาพในการ ผลิต การจัดซื้อ และอื่นๆ ความเป็นผู้นำด้านต้นทุนผู้บริหารสามารถลดราคาผลิตภัณฑ์ให้ต่ำกว่าคู่แข่งขัน สามารถสร้างส่วนครองตลาดและสร้างกำไรให้สูงขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทอาจไม่มีความสามารถในการใช้กลยุทธ์ความเป็นผู้นำด้านต้นทุนนี้ได้เพราะมีอุปสรรคจากคู่แข่งขันซึ่งอาจใช้กลยุทธ์นี้โดยการปรับปรุงเทคโนโลยีจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของต้นทุนได้มากกว่าเดิม

กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง (Differentiation Strategy) เป็นกลยุทธ์การแข่งขันซึ่งองค์การสร้างความแตกต่างในผลิตภัณฑ์ที่ให้ลูกค้ารับรู้ว่ามีความแตกต่างที่เด่นชัดจากคู่แข่งขัน ผู้บริหารสามารถสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์โดยถือเกณฑ์เทคโนโลยีการให้บริการลูกค้า การออกแบบผลิตภัณฑ์ การจัดจำหน่ายและอื่นๆ ซึ่งมีความหมายสำหรับลูกค้าเมื่อลูกค้าเชื่อว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นแตกต่างจากผลิภัณฑ์ของคู่ แข่งขัน เขาจะเต็ม ใจพร้อมที่จะซื้อในราคาที่สูง ประโยชน์จากกลยุทธ์การสร้างความแตกต่างนี้คือความภักดีจากลูกค้าและกำไรที่สูงขึ้น องค์การที่ใช้กลยุทธ์นี้จะเผชิญการแข่งขันที่เลียนแบบหรือปรับปรุงลักษณะความแตกต่างที่สำคัญสำหรับลูกค้า

กลยุทธ์มุ่งเฉพาะส่วน (Focus Strategy) เป็นกลยุทธ์การแข่งขันซึ่งองค์การมุ่งตลาดที่จำกัด ขายผลิตภัณฑ์ที่จำกัด หรือขอบเขตทางภูมิศาสตร์ที่จำกัด กลยุทธ์นี้จะมุ่งที่ตลาดแคบ โดยอาศัยกลยุทธ์ความเป็นผู้นำด้านต้นทุน หรือ การสร้างความแตกต่างด้วยก็ได้ กลยุทธ์มุ่ง เฉพาะส่วนนี้ องค์การได้รับ ประโยชน์จากกำไรที่สูงจากตลาดเล็ก ซึ่งไม่มีการแข่งขันที่รุนแรง

จะเห็นได้ว่า กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศของผู้ประกอบการ SMEs ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ การพัฒนาโปรแกรมการตลาด และกรอบแนวคิดในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ แต่พัฒนาการของระบบเศรษฐกิจไทย การพลวัตของเศรษฐกิจโลก และการตื่นตัวและการเติบโตของผู้ประกอบการ SMEs โลก ทำให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยต้องปรับตัวให้สามารถดำเนินการในการแข่งขันในตลาดโลกเพื่อให้มีกลยุทธ์ที่สามารถสู่ตลาดต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์ที่ทันต่อการแข่งขันในตลาดโลกได้ คือทฤษฎีกลยุทธ์การแข่งขันของ Porter ซึ่งจะมีผลให้ผู้ประกอบการ SMEs ของ ไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้

ที่มา: ดร.พงษ์สรรค์ ลีลาหงส์จุฑา,กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุดธนา (2534) จำกัด,กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศของผู้ประกอบการ SMEs

ไม่มีความคิดเห็น: