หน้าเว็บ

นางสาว วณิดา สามทอง สาขาเอก การจัดการทั่วไป ปี 4 รหัส 5210125401065



การเป็นผู้นำ (Leadership)

การเป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับโดยทั่วไปก็คือ การที่ผู้ใต้บังคับบัญชามีแนวโน้มที่จะทำตามผู้นำที่เขาเชื่อว่า ทำให้เขาเกิดความพอใจในการทำงาน และตอบสนองความต้องการของเขาได้ ถ้าผู้นำหรือผู้บริหารธุรกิจเข้าใจว่า ความต้องการของพนักงานที่แท้จริงเป็นอย่างไร และอะไรเป็นสิ่งจูงใจให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้นำหรือผู้บริหารนั้นๆ ก็จะเป็นผู้นำที่ดีได้

องค์ประกอบของการเป็นผู้นำมีอยู่ด้วยกัน 4 ประการคือ

1) Power หมายถึง ความสามารถในการใช้อำนาจอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งอยู่ภายใต้ขอบเขตของความรับผิดชอบ และจริยธรรม

2) Understanding of People หมายถึง ความสามารถในการเข้าใจเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลแต่ละคน ซึ่งต้องใช้การจูงใจที่แตกต่างกันในเวลาและสถานที่ที่แตกต่างกัน

3) Inspiration หมายถึง ความสามารถในการสั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ

4) Style หมายถึงความสามารถในการสร้างบรรยากาศในองค์การเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงาน

คุณลักษณะของผู้นำจากลักษณะทางกายภาพ บุคลิกภาพทางสมอง และจิตใจของผู้นำ ได้แก่

F การมีความสามารถในการวิเคราะห์งานที่สลับซับซ้อนการรวบรวมข้อมูลที่แตกต่างกันเข้าด้วยกัน

F มีความอดทน

F มีความเฉลียวฉลาด

F มีวิจารณญาณ

F มีความสามารถในการกระทำ

F มีความสามารถในการแก้ปัญหา

F มุ่งเน้นเรื่องความสำเร็จ

F มีความไวต่อความรู้สึกของผู้อื่น

F มีส่วนร่วมในฐานะสมาชิกขององค์กร

F มีความสามารถในการสื่อสาร

F มีความสามารถในการปรับตัวและบริหารความเครียด

F มีพลังด้านจิตวิทยาสูง

F มีอารมณ์ขัน

F เข้าใจเป้าหมายของบุคคล และสามารถนำมาประยุกต์เข้ากับเป้าหมายองค์กร

F มีความสามารถในการบริหารเวลา

F มีความมานะพากเพียร

F มีความซื่อสัตย์

F มีความรับผิดชอบต่อสังคม



ชื่อหนังสือ: business management สู้ด้วยการจัดการ

ผู้แต่ง: ดร.สหัสโรจน์ โรจน์เมธา

ปีที่พิมพ์: 2547
             

ไม่มีความคิดเห็น: