หน้าเว็บ

วันที่ 11 กค 55 รายชื่อนักศึกษาที่นำเสนอในห้องเรียน



001 กวาง คุณสมบัติของผู้นำ

ความรู้ ต้องมีความรอบรู้

ความริเริ่ม

ความกล้าหาญและเด็ดเดี่ยว

ความมีมนุษยสัมพันธ์

มีความยุติธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต

ความอดทน

ความตื่นตัวแต่ไม่ตื่นตูม

ความจงรักภักดี

ความสงบเสงี่ยม

002 ตั๊ก ผู้นำที่ดีควรมีลักษณะ

คุณลักษณะทางกาย อายุ ลักษณะท่าทาง ส่วนสูงและน้ำหนัก

ภูมิหลังทางสังคม เช่น สถานภาพทางเศรษฐกิจสังคม และการศึกษา

สติปัญญาความรู้ความสามารถ เช่น พูดเก่ง ตัดสินใจดี

บุคลิกภาพ เช่น มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความระมัดระวัง

ลักษณะที่เกี่ยวกับงาน จะมีความต้องการความสำเร็จ

ลักษณะต่างๆทางสังคม ต้องมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ อย่างกระตือรือร้น ให้ความร่วมมือกับบุคคลต่างๆ ดี

003 ริน คุณสมบัติหลักแห่งการเป็นผู้นำ

ผู้นำต้องเป็นคนมีวิสัยทัศน์ มองอนาคต

ผู้นำต้องใฝ่รู้ ต้องไม่ล้าหลัง

ผู้นำต้องเป็นผู้รับใช้ที่ดี

ผู้นำต้องมีวินัยในตนเอง

ผู้นำต้องเป็นผู้มั่นคงในหลักการ

ผู้นำต้องเป็นคนกล้ารับผิดชอบ

ผู้นำต้องเป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี

ผู้นำต้องรู้จักแก้ปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว

ผู้นำต้องเป็นผู้มีทัศนคติที่ดี

ผู้นำต้องเป็นผู้ที่มีใจรักในงาน

ผู้นำต้องมีคุณธรรมเชื่อมั่นในหลักคุณธรรม

ผู้นำต้องมีเสน่ห์

ผู้นำต้องทุ่มเท

ผู้นำต้องรู้จักการสื่อสารที่ดี

ผู้นำต้องเป็นคนมีประสิทธิภาพ

ผู้นำต้องกล้าหาญ

ผู้นำต้องมีวิจารณญาณที่ดี

ผู้นำต้องมีความแจ่มชัดในทุกด้าน

ผู้นำต้องเป็นคนมีน้ำใจ

ผู้น้ำต้องเป็นคนมีความคิดริเริ่ม

ผู้นำต้องเป็นผู้ฟังที่ดี เพื่อเข้าใจจิตใจคนอื่น

006 ก้อย ลักษณะความเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ

มีแรงขับดัน

มีความเชื่อมั่น

มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

มีความสามารถในการรับรู้

มีความรู้ทางด้านธุรกิจ

มีแรงจูงใจ

มีความยืดหยุ่น

ความซื่อสัตย์และคุณธรรม

014 นุช ท.คุณลักษณะผู้นำ เกี่ยวกับลักษณะเฉพาะตัวของผู้นำ

บุคลิกภาพ ทักษะและลักษณะทางกายภาพ

ฉลาด กระตือรือร้น มีทักษะในการติดต่อสื่อสาร มีความคิดริเริ่ม

รู้จักปรับตัว ตื่นตัว ทะเยอทะยาน สร้างสรรค์ประโยชน์ ประนีประนอม ลูกน้องพึ่งได้ ทรงอำนาจ มีความสามารถในการทำงาน มั่นใจตนเอง เผชิญหน้ากับเหตุการณ์ ต่างๆ

016 นุช ผู้นำแบบมุ่งงาน และ แบบมุ่งความสัมพันธ์

มุ่งงาน ต้องการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีทัศนคติไม่ดีต่อผู้ใต้บังคับบัญชา จำกัดเฉพาะเรื่องงาน จะเป็นผู้ให้รางวัลและลงโทษ สนใจเมื่อสมาชิกขยันทำงาน

มุ่งความสัมพันธ์ เน้นความสัมพันธ์ ระหว่างสมาชิกในกลุ่ม เกี่ยวข้องกับสมาชิกในเรื่องต่างๆ เน้นความกลมเกลียวกัน

026 เดียร์ คุณลักษณะเฉพาะตัวของผู้นำ

มีวิสัยทัศน์

ยอมรับความเสี่ยง

ไวต่อความเปลี่ยนแปลง

ไวต่อความต้องการของลูกน้อง

ไม่ยึดติดกับเรื่องเดิมๆ

031 โบ คุณลักษณะส่วนตัวของผู้นำในการจัดการ

ต้องมีปัญญา

ประสบการณ์กว้างขวาง

อารมณ์เย็น

ผู้นำต้องระลึกว่า งานทั้งหลายสำเร็จได้โดยผู้ปฏิบัติงาน

036 ตู่ ท. เกี่ยวกับลักษณะและคุณสมบัติ ของภาวการณ์เป็นผู้นำ David

มีความเฉลียวฉลาด วิเคราะห์ปัญหา สัมพันธภาพ ระหว่างบุคคล

การบรรลุภาวะทางสังคม ต้องมีความมั่นคงทางอารมณ์

มีการจูงใจภายในและมีแรงขับทางด้านความสำเร็จ

มีทัศนคติด้านมนุษยสัมพันธ์

038 อ้อม ท.วิถีทางสู่เป้าประสงค์ของ House

แบบของภาวการณ์เป็นผู้นำ

แบบชี้นำ อำนาจนิยม ผู้นำกำหนดเป้าหมายและแนวทางในการทำงาน ไม่เปิดให้ลูกน้องมีส่วนร่วม

แบบสนับสนุน เป็นกันเอง เข้าหาได้ง่าย

แบบมีส่วนร่วม เปิดโอกาสให้ลูกน้องมีส่วนร่วม แสดงความคิดเห็น แต่ก็ยังทำหน้าที่สั่งการและตัดสินใจ

แบบมุ่งความสำเร็จ จะตั้งเป้าหมายที่ท้าทายไว้ ให้ลูกน้องได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่

ผู้นำ สามารถนำแต่ละแบบมาใช้ได้ ในแต่ละสถานการณ์ ที่แตกต่างกัน

039 พลอย ผู้นำที่มีประสิทธิภาพ เป็นอย่างไร

มองปัญหาที่จะเกิดขึ้น ในวันพรุ่งนี้

พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

กำหนดมาตรฐานการทำงานของลูกน้องให้สูง

พยายามสร้างและปลูกฝังค่านิยมที่ถูกต้องให้ลูกน้อง

ต้องกล้าตัดสินใจ

สุขุมใจเย็น รอเวลาที่เหมาะสมได้

สร้างบรรยากาศในการทำงานให้กระตือรือร้น

ให้ความสนใจต่อความต้องการและความคาดหวัง

ให้การศึกษาและอบรม

กำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจนแน่นอน

ยอมรับว่าแต่ละคนมีแรงจูงใจแตกต่างกัน

กำหนดขอบเขตอำนาจหน้าที่การทำงานให้ชัดเจน

043 ผึ้ง คุณลักษณะของผู้นำองค์กร

มีโลกทัศน์ อันกว้างไกล มีความรู้หลายด้าน

การยอมรับฟังความคิดเห็นอันหลากหลาย

การสร้างทีมงาน

การรู้จักการกระจายงาน รู้จักใช้คน

จิตวิทยาของผู้นำ เพื่อให้มีแรงจูงใจ

การรู้จักความรับผิดชอบ ยอมรับข้อผิดพลาด

051 พัด คุณลักษณะที่จำเป็นของผู้นำยุคใหม่

ความรู้ในงาน วิธีการปฏิบัติงาน

ความรู้ในหน้าที่และความรับผิดชอบ

ความรู้ในการปรับปรุงงาน

ความรู้ในการป้องกันอุบัติเหตุ

ความรู้ในการสื่อ และแนะนำงาน

052 รี คุณลักษณะของภาวะผู้นำ

การมีสติปัญญาเหนือผู้อื่น

การมีความมั่นคงทางอารมณ์

การรู้จักใช้แรงจูงใจ

การมีทักษะในการแก้ปัญหา

การมีทักษะด้านการบริหาร

ทักษะด้านเทคนิค

ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์

ทักษะด้านความคิดรวบยอด

053 กฤต คุณลักษณะของผู้นำตัวอย่าง

มีภาวะผู้นำ มีศิลปะในการครองใจคน เป็นนักประสานความเข้าใจ

มีเมตตาธรรม ไม่มีอคติ ไม่มีความลำเอียง

ต้องอยู่บนพื้นฐานของเหตุผล ความถูกต้อง

เป็นนักคิด นักวิเคราะห์

มีการสร้างวิสัยทัศน์

กระจายอำนาจหน้าที่ ความรับผิดชอบ เพื่อให้งานสำเร็จรวดเร็ว

รู้จักทำงานในเชิงรุก มุ่งเนื้อหาเป็นหลัก มากกว่ารูปแบบหรือวิธีการ

พิจารณาคนเป็น เชื่อในความสามารถของคนอื่น

โปร่งใส และตรวจสอบได้

รู้จักความพอดี ควรไม่ควร

054 เติ้ล ลักษณะการเป็นผู้นำ

มีเป้าหมาย ชีวิต การทำงาน การเปลี่ยนแปลงองค์การ จะทำให้ผู้นำมีทิศทางในการเดินทาง

ความรู้ ปัจจุบันเป็นยุคที่ต้องใช้ความรู้ในการแข่งขันกัน

กล้าเปลี่ยนแปลง กล้าทดลองสิ่งใหม่ๆ

การกระตือรือร้น กระฉับกระเฉง

ความอดทน ผู้นำจะต้องมีความรับผิดชอบมากกว่า ผู้ตาม

การบังคับตนเอง การควบคุมตนเอง

การใช้ดุลพินิจ และกล้าตัดสินใจ ต้องเป็นนักวิเคราะห์ นักคิดที่ดี มีความเด็ดขาด

มีมนุษยสัมพันธ์ ต้องทำงานกับผู้อื่น ต้องครองใจคนทำงานได้

055 ชน คุณสมบัติของผู้นำที่ดี

ต้องมีทักษะหลายด้าน

ในการตัดสินใจ วางแผน จัดองค์กร แก้ปัญหา สร้างทีมงาน

ต้องรอบรู้ และมีข้อมูลทันสมัย

ต้องรู้และเข้าใจบทบาทหน้าที่ เพื่อที่จะแสดงบทบาทตามหน้าที่และความรับผิดชอบอย่างถูกต้องเหมาะสม

กล้าตัดสินใจ

มียุทธวิธีและเทคนิค กลยุทธ์ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของงาน

รู้จักประนีประนอมและยืดหยุ่น

รู้จักเจรจาต่อรอง ต้องได้ทั้งสองฝ่าย

ประสานงานเป็น และประสานประโยชน์ได้

รู้จักใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น คน เวลา วัสดุอุปกรณ์

เป็นนักประชาธิปไตย ใจกว้าง ยอมรับความแตกต่าง

056 กลอย คุณสมบัติของหัวหน้างาน

รู้งานที่ตนเองรับผิดชอบ รู้นโยบาย เป้าหมายของบริษัท

รู้วิธีการบริหารงาน และการปกครองบังคับบัญชา

มีความฉลาดทันคน

มีความเชื่อมั่นในตนเอง

มีความเด็ดเดี่ยว

มีกำลังใจสูง

เรียนรู้ได้เร็ว

รอบรู้ในหลายๆ ด้าน

มีความกระตือรือร้น

สุภาพ เป็นมิตร เมตตากรุณา

มีศีลสัตย์ มั่นคงและเที่ยงธรรม

สอนผู้อื่นได้

มีศรัทธาต่องานและเพื่อนร่วมงาน

057 มิว แนวคิดของภาวะผู้นำสมัยใหม่

มีวิสัยทัศน์

มีทักษะทางด้านการสื่อสาร

ทำให้ผู้อื่นไว้วางใจ

ทำให้ผู้อื่นเห็นว่าตนเองมีความสามารถ

มีพลังและมุ่งการปฏิบัติให้บรรลุผล

แสดงอารมณ์ได้อย่างเหมาะสมและเอื้ออาทรต่อผู้อื่น

ชอบที่จะเสี่ยง

สร้างกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

มีการโฆษณาตนเอง

ทำให้การขัดแย้งภายในเกิดขึ้นน้อยที่สุด

058 อัญ ความหมาย และการแบ่งลักษณะผู้นำ

Good ผู้นำ คือ ผู้ที่ได้รับการยกย่อง มีความสามารถ นำหมู่คณะไปสู่ความสำเร็จ

ลิปปิตต์ แบ่งผู้นำ ตามลักษณะการบริหารงานเป็น 3 ประเภท

แบบอัตตาธิปไตย เป็นแบบเผด็จการ ใช้อำนาจในการบังคับ บัญชายึดตัวเองเป็นสำคัญ

แบบเสรี ปราศจากความรับผิดชอบ

ไม่มีการกำหนดวัตถุประสงค์ที่แน่นอน

ทำงานโดยให้ลูกน้องปฏิบัติไปตามเรื่อง

ไม่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ไม่มีการประเมินงาน

แบบประชาธิปไตย เปิดโอกาสให้ลูกน้องร่วมแสดงความคิดเห็น จัดสรร มอบหมายงานตามหน้าที่ ให้คำแนะนำ

ตัวอย่างของ ผู้นำที่ดีคือ คุณปัญญา นิรันดร์กุล

059 ลูกน้ำ ต้นแบบของผู้นำที่ดี

เดวิด ไซมอน เป็นผู้นำแห่งการสร้างความเปลี่ยนแปลง

ผู้นำ คือคนที่สามารถดึงประโยชน์จากผู้ใต้บังคับบัญชาได้ดีที่สุด

ไซมอน มีชื่อเสียงในเรื่องความเป็นมิตร พูดคุยกับพนักงานไม่เลือกระดับชั้นให้ความสำคัญกับวัฒนธรรม มีความเฉลียวฉลาดทางด้านอารมณ์ สติปัญญาปราดเปรื่อง

ตระหนักถึงอารมณ์ของตน และเข้าใจอารมณ์ เหล่านั้น ระบายออกอย่างเหมาะสม

ผู้นำลักษณะนี้ จะมีประสิทธิภาพมากกว่า รู้วิธีการระบายอารมณ์

064 ฝ้าย ทักษะของผู้นำ

ทักษะด้านการจัดการ ผู้นำทุกคนจะต้องบริหารงานในองค์กร

ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ ผู้นำจะต้องติดต่อกับคนอื่น

ทักษะด้านการจูงใจ ผู้นำทำหน้าที่กระตุ้นให้ลูกน้องทำงานอย่างทุ่มเท

ทักษะด้านการติดต่อสื่อสาร เป็นความสามารถพื้นฐาน

ทักษะด้านการตัดสินใจ ความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหา

ทักษะด้านเทคโนโลยี ความสามารถในการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เหมาะสม

ทักษะในการเจรจาต่อรอง ไกล่เกลี่ย จัดผลประโยชน์

ตัวอย่างผู้นำ คุณธนินท์ เจียรวนนท์

ท. สองสูง คือ รายได้สูง รายจ่ายสูง

065 บี การเป็นผู้นำ

Power หมายถึง ความสามารถในการใช้อำนาจอย่างมีประสิทธิภาพ และต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตของความรับผิดชอบและจริยธรรม

Understanding of people หมายถึง ความสามารถในการเข้าใจเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลแต่ละคน ต้องใช้วิธีการจูงใจที่แตกต่างกัน

Inspiration หมายถึงความสามารถในการสั่งการ ให้ผู้ใต้บังคังบัญชาทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มความสามารถ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ

Style หมายถึงความสามารถในการสร้างบรรยากาศในองค์กร เพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงาน

แบ่งตามลักษณะ ตามแบบการศึกษา จากลักษณะทางกายภาพ บุคลิกภาพทางสมอง และจิตใจของผู้นำ ได้แก่

การมีความสามารถ ในการวิเคราะห์งานที่สลับซับซ้อน การรวบรวมข้อมูลที่แตกต่างกันเข้าด้วยกัน

มีความอดทน

มีความเฉลียวฉลาด

มีวิจารณญาณ

มีความสามารถในการกระทำ

มีความสามารถในการแก้ปัญหา

มุ่งเน้นเรื่องความสำเร็จ

มีความไวต่อความรู้สึกของคนอื่น

มีส่วนร่วมในฐานะสมาชิกขององค์กร

มีความสามารถในการสื่อสาร

มีพลังด้านจิตวิทยาสูง

มีความสามารถในการปรับตัวและบริหารความเครียด

มีอารมณ์ขัน

เข้าใจเป้าหมายของบุคคลและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ เข้ากับเป้าหมายขององค์กร

มีความสามารถในการบริหารเวลา

มีความมานะพากเพียร

มีความซื่อสัตย์

มีความรับผิดชอบต่อสังคม

066 พร คุณลักษณะที่จำเป็น

ต้องกล้าที่จะท้าทายกระบวนการทำงาน เพื่อหาโอกาสเปลี่ยนแปลง

ต้องเหนี่ยวนำชักจูงให้เกิดวิสัยทัศน์ร่วม

ต้องช่วยทำให้คนอื่นสามารถปฏิบัติงานได้

ต้องทำให้เป็นตัวอย่าง

ต้องเสริมสร้างกำลังใจ

068 นัฐ ลักษณะของผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำ

ผู้บริหารจะมีวิสัยทัศน์

ผู้บริหารจะสร้างวิสัยทัศน์ใหม่ เพื่อให้จัดตั้งองค์กรขึ้นมาได้

กล้าที่จะกระจายอำนาจและความรับผิดชอบให้กับพนักงาน กระตุ้นให้พนักงานคิดริเริ่ม

ใช้งบประมาณและข้อมูลข่าวสาร เพื่อสร้างวัฒนธรรมการบังคับบัญชาและกระบวนการปฏิบัติงานใหม่

จะบูรณาการทุกกิจกรรม เพื่อให้มีการจัดการเชิงยุทธศาสตร์ อย่างต่อเนื่อง

070 กุ๊กไก่

ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้

ต้องมีระบบการติดต่อกับลูกน้อง ที่มีประสิทธิภาพ

รู้จักใช้คน

ต้องติดตามงานอยู่เสมอ ถ้ามีข้อบกพร่องต้องรีบแก้ไข

พิจารณาลำดับความสำคัญของงาน

มีพรหมวิหาร 4 เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา

กระตุ้นให้ลูกน้องแสดงความคิดเห็น

อย่าหูเบา

ยกย่องชมเชย คนทำดี

ดุ เล่นงานลูกน้องอย่างเงียบๆ อย่าให้ใครได้ยิน

สามารถใช้อำนาจ หน้าที่อย่างมีเหตุผล มีประสิทธิภาพ

เข้าใจความต้องการของคน

มีความสามารถสร้างแรงจูงใจ ให้ลูกน้อง

มีความสามารถจัดสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นการทำงาน

074 วาว คุณสมบัติของผู้นำที่ดี

มีภูมิหลัง และประสบการณ์

สติปัญญา และสุขภาพจิต ไม่ว่าทางด้านภาษา และการใช้เหตุผล

การมีเหตุผล แยกผิด แยกถูกได้

มีความสามารถในการวินิจฉัย รู้จักคิดอย่างลึกซึ้ง และตัดสินใจได้ถูกต้อง

สามารถจดจำได้ โดยเฉพาะชื่อของลูกน้อง หรือจำเรื่องราวต่างๆ ที่เคยสัญญากันไว้ได้

มีความรอบรู้ เป็นการใฝ่หาความรู้อย่างกว้างขวาง แยกแยะปัญหา เป็นการศึกษาความรู้

มีความยืดหยุ่น เป็นการยืดหยุ่นต่อเหตุการณ์ ไม่ถือตัวเองเป็นหลัก

มีมนุษยสัมพันธ์ เข้ากับผู้อื่นได้ดี

มีแรงจูงใจ ที่ค่อนข้างสูง และเป็นประโยชน์

มีความเชื่อมั่นในตนเองไม่โลเล กล้าตัดสินใจ

มีไหวพริบ สามารถแก้ไขปัญหาตามโอกาสต่างๆ ได้ผล

มีความซื่อสัตย์ ไม่โกง

มีความยุติธรรม ไม่ลำเอียงให้ความเป็นธรรมกับลูกน้องทุกคน

สอนงานคนอื่นๆได้ ถ่ายทอดความชำนาญของตนให้แก่ลูกน้อง

เป็นผู้ฟังที่ดี เพื่อรับข้อมูลจากผู้อื่น และทำให้ผู้พูดเกิดกำลังใจที่จะรับฟัง

มีความคิดสร้างสรรค์ พยายามหาสิ่งที่ทำให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

ความน่าเชื่อถือ เลื่อมใส ศรัทธาตนเองและให้คนอื่นๆ ศรัทธาเราด้วย

ความมีวินัย เคารพกฎเกณฑ์ และปฏิบัติตาม

มีความทะเยอทะยาน เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดริเริ่ม

075 ทราย

ต้องมีสภาพจิตใจที่มั่นคง

มีเมตตากรุณา เสียสละ

มีทัศนคติมุ่งไปข้างหน้า สร้าง แก้ ทางธรรม มองในเชิงบวก

มีความสามารถในการพูด การแสดงออก

มีผลงานจริงจัง

ก่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ

การสร้างความสามารถในการบริหาร ประเมินองค์การ

078 ติ๊ก

มีความรู้เกี่ยวกับงานที่ตนเองรับผิดชอบ

มีความเชื่อมั่นในตนเอง

มีความอดทน

มีการตัดสินใจที่ดี

สนใจผู้ใต้บังคับบัญชา

มีมนุษยสัมพันธ์ดี

มีบุคลิกภาพที่ดี

มีความยุติธรรม เห็นใจผู้อื่น

มีสุขภาพ ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์

มีความคิดริเริ่ม

071 เพชร (เรียนร่วม)

อธิบายที่มาของข้อมูลที่ตนเองมีอยู่ได้

เพื่อให้ผู้ร่วมงานเกิดความเชื่อมั่น

มีความมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้สำเร็จ

ต้องทำงานมากกว่าลูกน้อง

ต้องมีความเชื่อมั่น ในตนเอง

096 ติ (เรียนร่วม) ผู้นำที่ต้องเข้ามาแก้ไขภาวะวิกฤต

ผู้นำต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนในองค์การ เช่น ความซื่อสัตย์ ความมีศักดิ์ศรี

ผู้นำต้องให้คนในองค์การรู้ร่วมกัน เพื่อสร้างวิสัยทัศน์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

ผู้นำนักปฏิบัติที่สามารถจัดการข้ามขอบเขตขององค์การได้

ผู้นำผู้สร้างวัฒนธรรมใหม่ในการทำงาน กล้าที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

034 เม้ง

ความมุ่งมั่นต่อความสำเร็จ

การตั้งและคาดหวังในมาตรฐานที่สูงเช่น ความเป็นเลิศในด้านต่างๆ

การเข้มงวดและยุติธรรม

การให้ความสำคัญกับโอกาส

049 โบ ประเภท ของผู้นำ 7 ประเภท

David Rook & William Torbert

ผู้นำนักฉวยโอกาส ยึดถือความคิดตัวเองเป็นใหญ่

ผู้นำประเภทนักการทูต ชอบสร้างภาพ ให้เป็นที่รักตลอดเวลา

ผู้นำประเภทชำนาญการ จะใช้ความรู้ที่ลุ่มลึกในงานที่ตนรับผิดชอบ

ผู้นำประเภทจัดการ ทำงานทุกอย่างได้ดี ร่วมมือกับผู้อื่น

ผู้นำประเภทข้าแน่คนเดียวคล้ายกับผู้ชำนาญการ แต่จะรู้จักการมองโลกสองด้าน

ผู้นำประเภทนักยุทธศาสตร์ มองเห็นภาพรวมทั้งหมด รู้ว่าสิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้

ผู้นำประเภทนักสร้างสรรค์พัฒนา พร้อมที่จะพัฒนาตนเองตลอดเวลา

050 เปิ้ล

การเป็นผู้ที่รู้จักตนเอง

การเป็นผู้ที่รู้จักการวิเคราะห์หาเหตุผล

การเป็นผู้เรียนรู้ตลอดกาล

ความเข้าใจในจิตวิทยาการบริหารงาน

การเป็นคนดี

067 ใหม่

มาร์แชล โกลด์สมิท เป็นผู้รู้ทางด้านผู้นำเชิงกลยุทธ์

ต้องคิดถึงภาพรวมโลก มี สองปัจจัย

การเพิ่มขึ้น ของการค้าระหว่างประเทศ และ

การบูรณาการทางด้านเทคโนโลยี

ต้องเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรม ของทีมงานและประเทศที่เข้าไปทำธุรกิจ

ต้องสามารถบริหารจัดการเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องได้

ต้องสร้างหุ้นส่วนทางธุรกิจเพื่อให้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้

ต้องแบ่งปันประสบการณ์การเป็นผู้นำ

073 ส้ม

ภาวะผู้นำแบบสถาบันมิติ และบุคลามิติ

Getzels Guba มองว่ากระบวนการบริหารเป็นระบบหนึ่ง มีสองมิติ

คือด้านสถาบัน และ ด้านบุคคล

ด้านสถาบันประกอบด้วย บทบาท และความคาดหวัง

ด้านบุคคล ประกอบด้วย บุคคล บุคลิกภาพ และความต้องการ

มิติทั้งสองมีความสัมพันธ์กัน

มี สามแบบ ตามพฤติกรรม ที่กำหนด

ผู้นำแบบเน้นสถาบัน มุ่งหวังให้งานสำเร็จเป็นสำคัญ

ผู้นำแบบยึดบุคคล เน้นความสำคัญของบุคคลในสถาบัน พยายามเข้าใจลูกน้อง สร้างความสัมพันธ์อันดี

ผู้นำแบบผสมผสาน เน้นความสำคัญทั้งสองด้าน ทั้งสถาบันและบุคคลถือว่า เป็นผู้นำที่สมบูรณ์

081 เอิร์ท

ความแตกต่างระหว่างผู้บริหาร กับ ผู้นำ

ภาวะผู้นำที่เป็นทางการ และ ไม่เป็นทางการ

สรุป คุณสมบัติของผู้นำ

ความรู้ ความสามารถ ความฉลาด











1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

นางสาวสายฝน โป่งมะณี รหัส 5210125401003 เอกการจัดการทั่วไป ปี4

บทที่4 แนวคิดเกี่ยวกับภาวะผู้นำ
คุณสมบัติหลักแห่งการเป็นผู้นำ โดย John.C.Maxwell
1.ผู้นำต้องเป็นคนมีวิสัยทัศ์น์ ต้องมองไปถึงอนาคต และเห็นจุดมุ่งหมายอย่างชัดเจน
2.ผู้นำต้องใฝ่รู้ ต้องไม่ล้าหลัง ติดตามการเรียนรู้ให้ทันการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
3.ผู้นำต้องเป็นผู้รับใช้ที่ดี เรียนรู้การปฏิบัติจากผู้อื่น
4.ผู้นำต้องมีวินัยในตนเอง เพื่อเป็นตัวอย่างในการสร้างวินัยให้กับองค์การ
5.ผู้นำต้องเป็นผู้มั่นคงในหลักการ อุดมการณ์ไม่หวั่นไหวต่อสถานการณ์
6.ผู้นำต้องเป็นคนกล้ารับผิดชอบผลที่เกิดจากการตัดสินใจ
7.ผู้นำต้องเป็นผู้มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ทำให้การทำงานเกิดความราบรื่น
8.ผู้นำต้องเป็นคนรู้จักแก้ปัญหาทั้งระยะสั้นระยะยาวถ้ารู้ว่ามีปัญหาต้้องรับแก้ไม่ปล่อยให้ปัญหาคงค้าง
9.ผู้นำต้องเป็นมีทัศนคติที่ดีในการทำงานต้องเชื่อว่าทำได้
10.ผู้นำต้องมีใจรักในงาน รักผู้ร่วมงาน รักผู้เกี่ยวข้องในงาน รักผู้รับบริการ รักตนเองเข้าใจตนเอง
11.ผู้นำต้องมีคุณธรรม เชื่อมั่นในหลักคุณธรรม
12.ผู้นำต้องมีเสน่ห์ บุคลิกดี ความประทับใจแรกพบช่วยให้งานประสบผลสำเร็จได้ง่าย
13.ผุ้นำต้องทุ่มเท เชื่อมั่นในสิ่งที่ทำ หากไม่ทุ่มเทจะเป็นเพียงนักฝัน
14.ผู้นำต้องรู้จักการสื่อสารที่ดี มีความสามารถสื่อให้ผุ้อื่นเข้าใจในสิ่งที่ตนเองคิด ทำเรื่องยากให้ง่าย
15.ผู้นำต้องเป็นคนมีประสิทธิภาพ ทำงานอย่างมีหลักวิชาการให้เกิดความสำเร็จ
16.ผู้นำต้องกล้าหาญ ทำในสิ่งที่ถูกต้องกล้าคัดค้านในสิ่งผิด
17.ผู้นำต้องมีวิจารณญาณที่ดี รู้จักวิเคราะห์ตัดสินใจถูกต้อง
18.ผู้นำต้องมีความแจ่มชัดในทุกด้าน
19.ผู้นำต้องเป็นคนมีน้ำใจ
20.ผู้นำต้องเป็นคนมีความคิดริเริ่มในสิ่งใหม่ๆ
21.ผุ้นำต้องเป็นผู้ฟังที่ดี เพื่อเข้าถึงจิตใจคน