หน้าเว็บ

นางสาวสุชาดา สุขวงษ์ รหัส 5210125401002 การจัดการทั่วไป

ทฤษฎี Z ของ W.J. Reddin
ทฤษฎีนี้รวมเอาหลักการของทฤษฎี x , y เข้าด้วยกัน แนวความคิดก็คือ การที่จะจูงใจให้บุคคลก็คือ การที่จะจูงใจให้บุคคลทำงานจะต้องเข้าใจถึงคุณลักษณะเฉพาะตังของบุคคล และ หาวิธีการเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการทำงาน เนื่องจากธรรมชาติของมนุษย์มีความแตกต่างกัน
ลักษณะของผู้บริหารที่มีความเชื่อตามทฤษฎี Z
-มนุษย์มีทั้งความดีและความเลว
-สภาพแวดล้อมและสถานการณ์จะเป็นมูลเหตุจูงใจให้มนุษย์กระทำ
-มนุษย์เป็นสัตว์สังคมต้องอยู่รวมกันและพี่งพาอาศัยกัน
-วัตถุประสงค์มีอิทธิพลต่อเจตคติของมนุษย์
องค์ประกอบที่สำคัญ 4 ประการ ของทฤษฎี Z คือ
-การทำให้ปรัชญาที่กำหนดไว้บรรลุ
-การพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
-การให้ความไว้ใจแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
-การให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
ทฤษฎี Z เป็นทฤษฎีทางการบริหารธุรกิจที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานระหว่างการบริหารธุรกิจแบบสหรัฐอเมริกา หรือ Theory A กับการบริหารแบบญี่ปุ่น Theory J
ทฤษฎี Z เป็นทฤษฎีบริหารงานที่ได้รับการยอมรับในวงการบริหารในยุคปัจจุบัน โดยเน้นความร่วมมือในการทำงานของคนงานละเน้นหลักมนุษย์สัมพันธ์เป็นสำคัญ
อ้างอิง
ชื่อหนังสือ ทฤษฎี องค์การ
รศ.ดร. สมิหรา จิตตลดากร
พิมพ์ปี 2546
พิมพ์ที่ แสงเทียนการพิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น: