หน้าเว็บ

นายวิทวัชร ยัสพันธุ์ รหัส 5210125401074 การจัดการทั่วไป ปี 4

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน ( Internal Environment Analysis)
ผู้บริหารไม่สามารถบรรลุความสำเร็จภายในการบริหารเชิงกลยุทธ์ได้เลย ถ้าปราศจากความเข้าใจปัจจัยเชิงกลยุทธ์อย่างลึกซึ้งภายในองค์การ ปัจจัยเชิงกลยุทธ์เหล่านี้คือ จุดแข็งและจุดอ่อนภายใน ที่อาจจะเป็นข้อจำกัดหรือสนับสนุนกลยุทธ์ขององค์การได้ ปัจจัยเชิงกลยุทธ์ของสภาพแวดล้อมภายในของบริษัทคือ
1. โครงสร้าง
- โครงสร้างขององค์การจะแสดงให้เห็นถึงถึงการติดต่อสื่อสาร อำนาจหน้าที่ กระแสของงาน การจัดระเบียบบทบาทและความสัมพันธ์ของพนักงานอย่างเป็นทางการ โดยมี 5 โครงสร้างดังนี้
1.1 โครงสร้างแบบเรียบง่าย
1.2 โครงสร้างแบบหน้าที่
1.3 โครงสร้างแบบหน่วยธุรกิจ
1.4 โครงสร้างแบบแมทริค
1.5 โครงสร้างแบบบริษัทในเครือ
2. วัฒนธรรม
- วัฒนธรรมของบริษัทคือ ความเชื่อ ความคาดหวัง และค่านิยมร่วมกันของบรรดาพนักงานภายในบริษัท และจะถูกถ่ายทอดจากพนักงานยุคหนึ่งไปยังพนักงานอีกยุคหนึ่ง โดยวัฒนธรรมขององค์การจะมีหน้าที่สำคัญหลายอย่างภายในบริษัท คือ
2.1 วัฒนธรรมของบริษัทจะถ่ายทอดเอกลักษณ์แก่พนักงาน
2.2 วัฒนธรรมของบริษัทจะสร้างความผูกพันของพนักงานต่อบางสิ่งมากกว่าตัวพวกเขาเอง
2.3 วัฒนธรรมของบริษัทจะสร้างความมั่นคงแก่บริษัทในฐานะที่เป็นระบบสังคมหนึ่ง
2.4 วัฒนธรรมของบริษัทจะเป็นกรอบการอ้างอิงแก่พนักงานเพื่อการดำเนินงานของบริษัท และใช้เป็นแนวทางของพฤติกรรมที่เหมาะสม
3. ทรัพยากร
วิลเลียม นิวแมน ได้ชี้ให้เห็นว่าแนวทางการพัฒนากลยุทธ์ของบริษัทที่ดีที่สุดคือ การเลือกบทบาทหรือช่องทางที่เหมาะสมกับการแข่งขันและทรัพยากรของบริษัท โดยทั่วไปทรัพยากรของบริษัทจะถูกพิจารณาในแง่ของทรัพยากรการเงิน กายภาพ มนุษย์ ข้อมูล และเทคโนโลยีของบริษัท
อ้างอิงจาก สมยศ นาวีการ. (2535). การบริหารเชิงกลยุทธ์และนโยบายธุรกิจ. กรุงเทพฯ : กรุงธนพัฒนา.

ไม่มีความคิดเห็น: