หน้าเว็บ

น.ส ปวราพร หาญบุญศรี รหัส 5130125401227 เอกการจัดการทั่วไป กศพบ รุ่น 19



การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม

สภาพแวดล้อมทั้งทาง ด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม เทคโนโลยี มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด


สาเหตุของการเปลี่ยนแปลง เกิดจากปัจจัย 2 ประการ
1. การแข่งขันที่ไร้พรมแดน
2. การเปลี่ยนแปลง และ นวัตกรรมทางเทคโนโลยี


ซึ่งอัตราการเปลี่ยนแปลง และ การใช้เทคโนโลยีเพิ่มขึ้นในอัตราที่เร็วขึ้นทุกขณะ และ ในปัจจุบันเป็นยุคของเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งการทวีความสำคัญของความรู้ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ตามมา
การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมดังกล่าวนี้ ส่งผลต่อสภาพการแข่งขันขององค์กรธุรกิจต่างๆ องค์กรต้องรู้จักปรับตัว พัฒนาให้ตนเอง มีความแตกต่างและเหนือกว่าคู่แข่งขัน ทำให้ผู้บริหารต้องตระหนักถึงความสำคัญของสภาวะแวดล้อม

โดยพยายามที่จะวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายใน เพื่อประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของกิจการ และ แสวงหาช่องทางและโอกาสในการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง และทำให้องค์กรธุรกิจมีการเจริญเติบโต และ พัฒนาอย่างเหมาะสม สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การจัดการเชิงกลยุทธ์จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จขององค์กร เพราะเป็นปัจจัยที่ทำให้องค์กรสามารถปรับตัวและดำรงอยู่ได้ จึงอาจกล่าวได้ว่า การจัดการเชิงกลยุทธ์ เป็นสาเหตุความเป็นเลิศของการบริหาร หรือ ความสำเร็จของกิจการ



ลักษณะของการจัดการเชิงกลยุทธ์

การจัดการเชิงกลยุทธ์ มีการคิดหาวิธีการ หรือ กลยุทธ์ทางเลือกต่างๆ เพื่อนำมาปฏิบัติ ให้บรรลุเป้าหมาย จึงควรที่จะคำนึงปัจจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้ คือ ลักษณะธุรกิจที่ดำเนินอยู่ ลักษณะของธุรกิจในอนาคต สภาพแวดล้อม การจัดสรรทรัพยากร และ การปฏิบัติงานให้บรรลุวัตถุประสงค์

การจัดการเชิงกลยุทธ์ จึงมีลักษณะ ดังนี้

1. เป็นการกำหนดวิสัยทัศน์ ทิศทาง และ วัตถุประสงค์ เพื่อให้องค์กรมีทิศทาง และ เป้าหมายที่ชัดเจน

2. เป็นการกำหนด วิธีการ หรือ แนวทาง ในการดำเนินงาน และ กิจกรรมต่างๆขององค์กร เพื่อให้องค์กรบรรลุถึงทิศทาง และ วัตถุประสงค์ที่กำหนดขึ้น

3. เป็นการนำเอาวิธีการ หรือ แนวทางการดำเนินงานที่คิดขึ้นมาประยุกต์ใช้

4. เป็นเครื่องมือวัดความสามารถในการบริหารของผู้บริหาร

5. มีผลต่อทิศทางการดำเนินงานในระยะยาวขององค์กร

6. ได้มาซึ่งความได้เปรียบทางการแข่งขันขององค์กร

7. นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง

8. เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในระดับต่างๆขององค์กร

9. เกี่ยวข้องกับปัจจัยแวดล้อมภายนอก และ ภายใน รวมทั้งค่านิยม ทัศนคติ ความคาดหวังของบุคคลฝ่ายต่างๆ เช่น ผู้ถือหุ้น สังคม รัฐบาล พนักงาน



อ้างอิงจาก http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=merchantdream&month=08-03-2010&group=242&gblog=10

ไม่มีความคิดเห็น: