การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก
ในการกำหนดกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผลเพื่อนยึดครองโอกาสนั้น ผู้ประกอบการต้องทำการวิเคราะห์องค์ประกอบ 2 ประการคือ
1.สภาพแวดล้อมภายนอก โดยทำการศึกษาแนวโน้มสภาพแวดล้อมทั่วไป และสภาพแวดล้อมอุตสาหากรรม หรือสภาพแวดล้อมการแข่งขัน เพื่อค้นหาช่องว่างจากตลาด
2. สภาพแวดล้อมภายใน หรือการวิเคราะห์กิจการ
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั่วไป หรือการวิเคราะห์ PEST ได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี
การเมือง
- ภาษีทางตรงและภาษีทางอ้อม
- ภาษีเงินได้นิติบุคคล
- งบประมาณของรัฐ
- นโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรม
- นโยบายการเงินและระดับอัตราดอกเบี้ย
- ข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ
- กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคและการแข่งขัน
- การออกกฎระเบียบและการผ่อนคลายกฎระเบียบของรัฐ
- การปฏิบัติในระดับท้องถิ่น
- นโยบายด้านการศึกษา
เศรษฐกิจ
- วัฏจักรธุรกิจ
- ภาวะการจ้างงาน
- อัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน
- ราคาที่อยู่อาศัยและภาวะตลาดหลักทรัพย์
- การพัฒนาเศรษฐกิจ
สังคม
- อัตราการเติบโตของประชากร
- โครงสร้างอายุ
- การโยกย้ายถิ่นฐาน
- การเปลี่ยนแปลงสังคมและวัฒนธรรม
เทคโนโลยี
- ระดับค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของอุตสาหกรรมต่างๆ
- ตลาดใหม่
- วิธีการผลิต
- อัตราการยอมรับเทคโนโลยีใหม่
สภาพแวดล้อมอุตสาหกรรม
การคุกคามจากคู่แข่งขันที่จะเข้ามาใหม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัย 2 ประการ
1. อุปสรรคที่สกัดกั้นผู้ที่จะเข้ามาใหม่
2. การแข่งขันของกิจการที่มีอยู่เดิม
3. แรงกดดันจากผลิตภัณฑ์ทดแทน
4. อำนาจการต่อรองของผู้ซื้อ
5. อำนาจการต่อรองของผู้จัดหา
อ้างอิงจาก อำนาจ ธีระวนิช. (2549). ผู้ประกอบการ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น