บทที่ 7 การพัฒนาองค์การไปสู่องค์การแห่งการเรียนรู้และการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ในการพัฒนาองค์กรต่อไปในอนาคต โครงสร้างการเรียนรู้มีอยู่ 7 ระดับ
1. บุคคลเรียนรู้ (Personal Learning) มีการเรียนรู้ด้วยตัวเอง จัดสอน อบบรม ให้บุคคลมีโอกาสเรียนรู้ รวมถึงการประเมินวัดผลและทดสอบเป็นรายบุคคล
2. ทีมเรียนรู้(Team learning) โดยทุกคนร่วมเรียนรู้และมีการถ่ายทอดงานให้กัน
และสามารถทดแทนกันได้หากมีผู้หนึ่งผู้ใดในทีมขาดไป
3. เรียนรู้ข้ามสายงาน (Cross Functional Learning)เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
ถ้าระหว่างทีมไม่มีการเรียนรู้ข้ามสายงาน ปัญหาในการประสานงานจะเกิดขึ้น การแลกเปลี่ยนความรู้
ประสบการณ์ และทักษะวิธีคิดข้ามสายงาน จะทำให้เข้าใจระบบงานซึ่งกันและกัน
นอกจากนั้น ในการขึ้นเป็นผู้บริหารระดับสูง จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรอบรู้ในทุกสายงานขององค์กร
ควรได้มีการหมุนเวียนให้ครบทุกสายงานก่อน(Spiral Career Path)
4. เรียนรู้เรื่องภายในองค์กร พนักงานต้องรู้และเข้าใจภาวะความเป็นจริงขององค์กรว่าเป็นอย่างไร
มีทิศทาง(Corporate Vision) ไปทางใหน กลยุทธ์ธุรกิจ
การตลาดและหน้าที่ เป็นอย่างไร ตลอดจน เรียนรู้และเข้าใจวัฒนธรรมขององค์กร(Organizational
Culture) เพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการอยู่ร่วมกัน
5. เรียนรู้สภาวะแท้จริงภายนอกองค์กร พนักงานไม่ใช่จะเรียนรู้เฉพาะแต่งานประจำเท่านั้น
ต้องเรียนรู้ว่าโลกภายนอกเปลี่ยนแปลงอย่างไร มีเหตุการณ์อะไรที่จะก่อให้เกิดผลคุกคามต่อความอยู่รอดขององค์กร
มีเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆเกิดขึ้นบ้าง เพื่อนำมาปรับปรุงองค์กรให้ทันสมัย ก้าวหน้าทันโลก
6. เรียนรู้อนาคตและโอกาสทางธุรกิจ ในระดับนี้ทำได้ยาก
ต้องมีการสอนและฝึกฝนพนักงาน พอควร โดยเฉพาะระดับผู้นำต้องรู้ที่จะวิเคราะห์ และคาดการณ์อนาคตได้
มองเห็นช่องทางธุรกิจที่สามารถทำได้ในอนาคตนอกเหนือจากธุรกิจที่ทำในปัจจุบัน
7. องค์ความรู้นำไปปฏิบัติให้เกิดผลตามวิสัยทัศน์
ส่วนนี้มีความสำคัญมากที่สุด เพราะการจะเป็นองค์กรเรียนรู้ได้นั้น จะต้องมีการนำความรู้ไปปฏิบัติจริง
การถ่ายทอดเป็นเพียงการสร้างความรู้ความเข้าใจเท่านั้น ไม่ได้เกิดผล และต้องนำผลที่ได้จากการปฏิบัติมาวิเคราะห์และสังเคราะห์สร้างภูมิปัญญาใหม่ๆเพื่อเสริมศักยภาพตลอดไป
ความรู้ความเข้าใจเท่านั้นไม่ได้เกิดผล และต้องนำผลที่ได้จากการปฏิบัติมาวิเคราะห์
และสังเคราะห์สร้างภูมิปัญญาใหม่ๆเพื่อเสริมศักยภาพตลอดไป
อย่างไรก็ตาม
การที่บุคคลจะเรียนรู้ในทั้ง7ระดับดังกล่าวได้นั้น จำเป็นต้องมีความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้และ.“รู้ในวิธีการเรียน” ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งยวดที่จะทำให้เกิด
“การรู้”อย่างลึกซึ้งเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติอย่างได้ผลการที่จะรู้วิธีการเรียน
นั้นถือเป็นปัจจัยพื้นฐานของบุคลเรียนรู้ ที่มักถูกมองข้ามบ่อยๆ มนุษย์ทุกคนมีในทักษะในการเรียน
(Learning skill &potentiality) และรับรู้ได้ไม่เท่ากัน
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ สภาพทางร่างกาย ภูมิหลังการเลี้ยงดูในอดีต
และประสพการณ์ที่ได้รับ รวมถึงปัจจัยความต้องการ ที่กระตุ้นให้บุคคลนั้นมีการเรียนรู้การใช้ชีวิตและการแก้ปัญหา
จนก่อเกิดทักษะ ความสามารถที่จะรับรู้และเข้าใจความต้องการของตนเอง
วิธีการที่จะได้มา ตลอดจนคาดการณ์ผลลัพธ์จากการลงมือกระทำได้อย่างถูกต้อง ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวจะพบได้ในบุคคล”อัจฉริยะ”ในบ้านเราไม่น้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น