หน้าที่ของหน่วยงานทรัพยากรมนุษย์
การจัดสรรหน้าที่ของหน่วยงายทรัพยากรมนุษย์ในแต่ละองค์การอาจมีความแตกต่างกันตามความเหมาะสมของขนาดหรือความสำคัญของหน่วยงานบุคลากรภายในองค์การนั้น
ซึ่งตามปกติเราสามารถจำแนกหน้าที่ของหน่วยงานทรัพยากรมนุษย์ออกเป็น 2 ระดับ
ดังต่อไปนี้
1.หน้าที่เกี่ยวกับองค์การ เป็นหน้าที่ของงานทรัพยากรมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับระบบการดำเนินงานของทั้งองค์การ
โดยเราสามารถจำแนกหน้าที่ของงานทรัพยากรมนุษย์ที่มีต่อองค์การออกเป็น 4 ลักษณะ
ดังต่อไปนี้
1) กำหนดนโยบาย
2) ให้คำแนะนำ
3)
ให้บริการ
4) ควบคุม
2.หน้าที่เกี่ยวกับสมาชิกขององค์การ
นอกจากหน่วยงานทรัพยากรมนุษย์จะมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับองค์การแล้ว
งานทรัพยากรมนุษย์ยังมีหน้าที่โดยตรงกับสมาชิกทุกคนขององค์การ
ซึ่งเป็นงานที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมที่หน่วยงานบุคลากรจะต้องปฏิบัติ
ดังนั้นหนังสือด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ส่วนใหญ่จึงมักจะอธิบายถึงหน้าที่ของงานทรัพยากรมนุษย์ที่เกี่ยวกับสมาชิกขององค์การอย่างละเอียดเป็นบทๆไป
ซึ่งหนังสือเล่มนี้ก็จะยึดแนวทางเช่นเดียวกัน
ปกติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลของงานทรัพยากรมนุษย์สามารถจำแนกได้ดังต่อไปนี้
1.การวางแผนทรัพยากรมนุษย์
2.การจ้างงาน
3.การจัดการด้านตำแหน่งงาน
4.การฝึกอบรมและการพัฒนา
5.การบริหารค่าตอบแทนและผลประโยชน์
6.การธำรงรักษา
7.ระเบียบวินัย
8.แรงงานสัมพันธ์
9.กิจกรรมอื่น
อ้างอิง : ณัฏฐพันธ์ เขจรนันทน์. (2555). การจัดการทรัพยากรมนุษย์. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น