หน้าเว็บ

ปณิตา การจัดการทั่วไป รุ่น52ภาคปกติ รหัส5210125401064

สภาพแวดล้อมภายนอก : สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันและการสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน

สภาพแวดล้อมภายนอก : สภาพแวดล้อมมหภาคและสภาพแวดล้อมทางการแข่งขัน ทุกองค์กรจะได้รับอิทธิพลจากคู่แข่งขันทั้งสิ้น สภาพแวดล้อมทางกาารแข่งขันประกอบด้วย องค์การต่างๆที่มีอิทธิพลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อธุรกิจ ซึ่งถือได้ว่าเป็นสภาพแวดล้อมมหภาคของธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วยกฎหมาย การเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยี ประชากรศาสตร์ และค่านิยมของสังคม ปัจจัยเหล่านี้ถือว่ามีอิทธิพลต่อองค์การ ส่วนสภาพแวดล้อมทางการแข่งขันถือว่าเป็นสภาพแวดล้อมที่อยู่ใกล้ชิดและมีอิทธิพลตอองค์การมากที่สุด
สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันประกอบด้วย
1.อุปสรรคจากคู่แข่งขันที่เข้ามาใหม่ การที่คู่แข่งขันใหม่เข้ามาแย้งลูกค้านั้นจะทำให้ยอดขายลดลงและกำไรลดลงด้วย ตัวอย่าง สำนักพิมพ์หนังสือวิชาการแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นธุรกิจที่จะมีคู่แข่งขันมากมาย ผู้ประกอบการมีวิธีการแก้ไขคือ ต้องปรับปรุงหนังสือเล่มเดิมที่กำลังจะล้าสมัยให้มีจุดแข็งทางด้านความทันสมัย มีทฤษฎีใหม่ๆที่เกิดขึ้นและถ่ายทอดให้เกิดความเข้าใจขึ้น
2.อำนาจการต่อรองของผู้ขายปัจจัยการผลิต ผู้ขายปัจจัยการผลิตจะมีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตซึ่งทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น ถ้าผู้ขายปัจจัยการผลิตเปลี่ยนแปลงราคาปัจจัยการผลิตจะมีผลกระทบต่อต้นทุนของผู้ผลิต และมีผลกระทบต่อราคาสินค้าด้วย ตัวอย่าง ต้นทุนของกระดาษซึ่งเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการผลิตหนังสือสูงขึ้น ทำให้ผู้ผลิตหนังสือจำเป็นต้องขึ้นราคา แต่การขึ้นราคานั้นจะมีผลกระทบต่อปริมาณความต้องการซื้อของลูกค้าทำให้ปริมาณความต้องการซื้อลดลงอย่างมากซึ่งทำให้รายได้และกำไรลดลงด้วย
3.อำนาจการต่อรองของผู้ซื้อ เป็นอุปสรรคที่สำคัญมากโดยเฉพาะในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งผู้บริโภคไม่มีอำนาจซื้อ ดังนั้นสินค้าบางชนิดถึงแม้ว่าต้อนทุนจะสูงขึ้นผู้ผลิตก็จำเป็นต้องรักษาระดับราคาเดิมเอาไว้เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ เพราะถึงจะขายในราคาเดิมก็ขายยากอยู่แล้วถ้าหากขึ้นราคาอีกก็ยิ่งจะทำให้ขายไม่ได้
4.อุปสรรคจากผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ทดแทน ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคู่แข่งขัน จะเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าในการซื้อ ยิ่งจำนวนของสินค้าทดแทนมากขึ้นเท่าใด กำไรส่วนเกินยิ่งมากขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงเปลี่ยนอุปสรรคให้เป็นโอกาส โดยที่ธุรกิจจะต้องพยายามสร้างคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่แตกต่างเหนือว่าคู่แข่งขัน และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ตัวอย่าง ตำราทางวิชาการแต่ละเล่มก็จะมีตำราคู้แข่งขันอื่นหรือบริการถ่ายเอกสาในราคาแผ่นละ .50บาท ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทดแทนกันได้
5.ระดับการแข่งขันระหว่างธุรกิจเดิม ในแต่ละอุตสาหกรรมจะมีการแข่งขันกันมากขึ้น จึงทำให้ยอดขายและกำไรลดลง ตัวอย่าง ธุรกิจสำนักพิมพ์ซึ่งมีคู่แข่งขันที่เป็นสำนักพิมพ์อื่นๆมากมาย
การจัดการเพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน การสร้างความสามารถที่แตกต่างเหนือกว่าคู่แข่งขันและส่งผลให้องค์กรมีข้อได้เปรียบเหนือกว่าคู่แข่งขันอื่นในตลาดซึ่งสามารถทำได้หลายวิธีไม่ว่าจะเป็น การสร้างข้อได้เปรียบทางด้านผลิตภัณฑ์ ราคา บริการ คุณภาพ เป็นต้น โดยการเสนอสิ่งที่มีคุณค่าแก่ลูกค้าเป็นสิ่งที่คู่แข่งขันไม่สามารถเลียนแบบหรือทำได้ดีเท่า
เพื่อความอยู่รอดและเพื่อเอาชนะการแข่งขันองค์การจำเป็นที่จะต้องสร้างข้อได้เปรียบที่เหนือกว่าคู่แข่งขัน โดยการทำสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับลูกค้า กล่าวคือใช้ทัศนะการจัดการที่สามารถตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าโดยใช้
1.ข้อได้เปรียบทางการแข่งขันด้านต้นทุน
2.ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง
3.ความรวดเร็วทันเวลา
4.นวัตกรรม
อ้างอิง : ศิริวรรณ เสรีรัตน์. องค์การและการจัดการ. กรุงเทพฯ, 2542. 

ไม่มีความคิดเห็น: