หน้าเว็บ

น.ส.อารยา อินทะสอน รหัส 5210125401039 เอกการจัดการทั่วไป ปี 4

วิธีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน
ผู้บริหารเชิงกลยุทธ์ควรจะระบุปัจจัยภายในบริษัทของพวกเขาที่อาจจะเป็นจุดแข็งและจุดอ่อนที่สำคัญปัจจัยเหล่านี้จะเป็นจุดแข็ง ถ้าพวกมันสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน นี่คือบางสิ่งบางอย่างที่บริษัททำหรือมีศักยภาพที่จะทำได้ดี บางสิ่งบางอย่างที่บริษัททำได้ไม่ดีหรือไม่มีความสามารถจะทำทั้งที่คู่แข่งขันของพวกเขามีความสามารถนั้นภายในการประเมินความสำคัญของปัจจัยเหล่านี้ผู้บริหารควรจะมั่นใจว่าพวกมันคือปัจจัยเชิงกลยุทธ์ภายในหรือไม่-จุดแข็งและจุดอ่อนบางอย่างที่กำหนดอนาคตของบริษัท วิธีการอย่างหนึ่งคือ การเปรียบเทียบเครื่องวัดปัจจัยเหล่านี้กับเครื่องวัด
(1) ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของบริษัท
(2) คู่แข่งขันรายสำคัญของบริษัท
(3) อุตสาหกรรมโดยส่วนรวม
ถ้าปัจจัยเหล่านี้ (เช่น สถานการณ์ทางการเงินของบริษัท) แตกต่างอย่างมากจากที่ผ่านมาของบริษัทคู่แข่งขันรายสำคัญของบริษัท หรือค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ปัจจัยเหล่านี้น่าจะเป็นปัจจัยเชิงกลยุทธ์ และควรถูกพิจารณาภายในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ ผู้บริหารสามารถวิเคราะห์ปัจจัยภายในได้ด้วยวิธีการต่อไปนี้ คือ กรอบข่าย 7-s การวิเคราะห์ PIMS การวิเคราะห์ลูกโซ่คุณค่า และการวิเคราะห์ตามหน้าที่
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและอุตสาหกรรม
ก่อนที่ผู้บริหารเชิงกลยุทธ์จะเริ่มกลยุทธ์ของพวกเขาขึ้นมา พวกเขาจะต้องวิเคราะห์สภาพแวดล้อมเสียก่อน เพื่อการพิจารณาถึงโอกาส และ อุปสรรค การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมคือการตรวจสอบการประเมิน และการเผยแพร่ข้อมูลทางภาพแวดล้อมไปยังผู้บริหารภายในบริษัท บริษัทจะต้องตรวจสอบสภาพแวดล้อมอยู่เสมอ เพื่อการตรวจสอบปัจจัยเชิงกลยุทธ์ที่มีผลกระทบต่อความสำเร็จหรือความล้มเหลวของบริษัท
อ้างอิงจาก สมยศ นาวีการ. (2541). การบริหารเชิงกลยุทธ์และนโยบายทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์.ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น: