หน้าเว็บ

นายชัยวัฒน์ โฉมสุข รหัส 244



การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกองค์การ

สภาพแวดล้อมภายนอกที่มีผลต่อการดำเนินงานขององค์การธุรกิจ ได้แก่ สภาพแวดล้อมทั่วไปที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อองค์การ เช่น สภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และเทคโนโลยี เป็นต้น สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบโดยตรงต่อองค์การ เช่น ผู้ถือหุ้น ลูกค้า คู่แข่งขัน ผู้จัดจำหน่าย เป็นต้น ที่ก่อให้เกิดโอกาสและอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจขององค์การ ดังนั้นการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์ให้เหมาะสม และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงไป การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกมีขั้นตอน ได้แก่ การตรวจสอบ การติดตามและตรวจสอบ การพยากรณ์ และการประเมิน ที่จะช่วยให้ผู้บริหารตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั่วไปเป็นการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อองค์การ ได้แก่ สังคมและวัฒนธรรม เทคโนโลยี เศรษฐกิจ และกฎหมายและการเมือง ที่จะทำให้ผู้บริหารได้ทราบว่ามีปัจจัยหลักสำคัญในแต่ละด้าน มีผลต่อธุรกิจขององค์การที่กำลังดำเนินการอยู่เพื่อเตรียมพร้อมที่จะตอบสนองอย่างเหมาะสมต่อการเปลี่ยนแปลง

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมในการแข่งขันเป็นการวิเคราะห์ปัจจัยในด้านการแข่งขันเพื่อให้ทราบถึงจุดแข็ง จุดอ่อนขององค์การ และคู่แข่งขัน โดยใช้การวิเคราะห์ใน 2 แนวทาง คือ การวิเคราะห์อุตสาหกรรมของพอร์ตเตอร์ เป็นเครื่องมือการวิเคราะห์แรงผลักดันสำคัญ 5 ประการ ได้แก่ ภัยคุกคามเกิดจากคู่แข่งขันหน้าใหม่ ความรุนแรงของการแข่งขัน อำนาจต่อรองของผู้ซื้อ อำนาจต่อรองของผู้ขาย ปัจจัยการผลิต และภัยคุกคามจากผลิตภัณฑ์ทดแทน ส่วนการวิเคราะห์คู่แข่งขันเป็นการวิเคราะห์คู่แข่งขันในอุตสาหกรรมเดียวกับองค์การ มีการดำเนินอย่างไรในปัจจุบันและอนาคต โดยพิจารณาจากปัจจัยด้านวัตถุประสงค์กลยุทธ์ ความสามารถในการแข่งขันและรูปแบการตอบสนองแข่งขัน เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันขององค์การ

ไม่มีความคิดเห็น: